2021/03/23

MỘT KỶ NIỆM ĐÁNG NHỚ VỀ NHÀ THƠ NGUYỄN TRỌNG TẠO

 NHÂN 2 NĂM 2 THÁNG NGÀY NHÀ THƠ NGUYỄN TRỌNG TAO RA ĐI, TÔI XIN CHÉP LẠI ĐÂY ĐÔI LỜI KỶ NIỆM CỦA ÔNG ĐỐI VỚI ĐẶNG HUY VĂN.

NTT: Tiến sỹ Toán học Đặng Huy Văn – một nhà giáo đã về hưu đang sinh sống tại Hà Nội thỉnh thoảng gửi bài cho NTT, và NTT cũng thỉnh thoảng đăng bài của ông. Những bài thơ (và những bài văn vần) của ĐHV luôn nóng bỏng sức lửa cảm xúc quá khứ và hiện tại, hay nói cách khác, nó luôn chất chứa tình yêu con người và đất nước, sự thật và công lý. Hôm nay nhận được thư và bài mới của ông, tôi kính trọng sự khiêm nhường của một bậc đàn anh đã dành cho NTT những tình cảm yêu thương hào phóng… Xin cám ơn ông.

 

ĐẶNG HUY VĂN: Kính gửi nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo,
Nhân dịp kỉ niệm tròn một năm ngày bài thơ đầu tiên của tôi được đăng mạng, bài “TÌNH BAY NHƯ KHÓI SƯƠNG” đăng trên báo của anh ngày 24/11/2011, tôi xin gửi tới anh lời cám ơn chân thành nhất! Tôi chỉ là một nhà giáo nghèo về vườn sống hiu hắt may nhờ sự động viên khích lệ của anh, tôi đã trở thành một con người khác hẳn, đã biết trăn trở vì những thiệt thòi, oan trái của người khác, đã biết âu lo cho vận mệnh của non sông… Tôi có cảm giác mình đã được sống một cuộc đời hoàn toàn khác, anh Tạo ạ!
Tất nhiên, tôi cũng biết vì những bài viết nhạy cảm còn thô vụng của tôi mà có lúc làm báo anh có chút phiền toái, mong anh bỏ quá cho tôi anh Tạo nhé! Điều quan trọng nhất là anh rất nghiêm khắc với nghệ thuật, nên nhờ anh mà tôi được trưởng thành lên. Và vì thế, có thể nói anh chính là người thầy giáo đầu tiên trong đời đã dạy tôi biết làm thơ. Và chính nhờ anh mà tôi có thể nghĩ mình đã có một chút đóng góp nhỏ cho phong trào đòi dân sinh, dân chủ của người dân Việt còn lầm than đau khổ.
Nhiều đêm vì thương quá Đoàn Văn Vươn mà bật khóc, thương quá Hồ Nguyên Thủy mà thức suốt đêm để viết bài cho kịp thời gian, vừa khóc vừa viết bài phúng viếng bà Đặng Thị Kim Liêng cho kịp sáng ngày 2/8 để tiễn đưa bà và uất nghẹn khi nghe tin Nguyễn Phương Uyên bị bắt mà vì sợ viết bài sẽ bị tù nên phải đổi họ, đổi tên…
Hôm nay, để bày tỏ lòng biết ơn anh đã dẫn dắt tôi từ một cậu bé đi ăn xin, đi ở chăn trâu cắt cỏ và sống nhờ cửa Phật nay được hòa lòng mình trong cuộc đấu tranh chung của cả dân tộc, tôi xin trân trọng gửi tới anh một bài viết về thời ấu thơ rất thật của tôi.
Ts. Đặng Huy Văn

    CHO TÔI VỀ VỚI THIÊN ĐƯỜNG CỔ TÍCH

Cho tôi về với hương đồng gió nội
Để bay theo cánh diều tuổi thơ ngây
Cho tôi về khúc sông quê ngàn tuổi
Để tắm trong dòng nước mát vơi đầy

Cho tôi về tuổi thơ xưa hờn tủi
Đi ăn xin từng mẩu sắn củ khoai
Rồi đi ở, ngày chăn trâu cắt cỏ
Đêm ổ rơm nằm mơ mảnh chăn dày

Cho tôi về mẹ tôi xưa tần tảo
Nuôi năm con cơm độn thấy toàn khoai
Cho tôi về ngôi trường xưa nhỏ bé
Thầy giáo già trên bục giảng khoan thai

Cho tôi về với vầng trăng thương nhớ
Chị Hằng Nga âu yếm giữa đêm rằm
Cùng các bạn hoan ca ngoài Đình Miệu
Đêm Trung Thu từ giã tuổi mười lăm

Cho tôi về thời học ngoài Thị Xã
Đi bộ xa bảy cây số tới trường
Nắm cơm độn buổi trưa ăn với muối
Thương mẹ nghèo nước mắt bỗng rưng rưng!

Cho tôi về với Thiên Đường cổ tích
Bên Mái Chùa che chở tuổi thơ tôi
Giữa Rú Trò nơi Tịnh Lâm cổ tự
Đêm Bồng Lai thánh thót tiếng chuông rơi

Để giã từ mùa gió Lào bỏng đất(*)
Của mẹ hiền xưa nón lá, áo tơi
Trên đồng cạn đãi đất tìm hạt gạo
Bên dòng sông chuyên chở vạn kiếp người

Và gửi gắm lời cha ông nhắn lại
Hãy vươn lên thoát cảnh đói ngàn đời!
Học! Học nữa! Để tương lai sáng mãi
Từ lời ru xưa mẹ hát "À ơi…"

Hà Nội, 24/11/2012
Ts. Đặng Huy Văn

(*) Vùng Hà Tĩnh, Nghệ An có mùa gió Lào bỏng đất từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Vào những ngày gió Lào, chỉ có đội nón lá và mặc áo tơi (cũng làm bằng lá nón) thì mới ra đồng làm việc được.

No comments:

Post a Comment