2015/08/31

BẢY MƯƠI NĂM NGHĨ PHẬN MÌNH

Đặng Huy Văn Giới Thiệu: Tôi có một người thầy giáo cũ hồi còn học tại Khoa Toán trường Đại Học Tổng Hợp Hà Nội cuối những năm 60 của Thế Kỷ trước. Thầy giáo của tôi tên là Nguyễn Hoàng Khanh đã dạy Đại Học Tổng Hợp từ ngày anh chàng bần cố nông Nguyễn Phú Trọng mới lơ ngơ bước vào trường. Gia đình của thầy giáo tôi đã bị CS quy là Tư Sản nên những năm 1958-1961 đã bị chính quyền Hà Nội tịch thu nhà cửa, bắt đi cải tạo,

Thầy giáo của tôi ngày đó đang là sinh viên cũng bị chúng quy kết thuộc nhóm "Nhân Văn Giai Phẩm" vì đã ủng hộ Trương Tửu, Trần Dần, Phùng Quán, Văn Cao...Vì vậy mà chúng đã bạc đãi thầy tôi suốt cả cuộc đời nhưng may do thầy chuyên môn giỏi nên chúng vẫn cho thầy đi dạy. Đến bây giờ thầy tôi đã ngoài 80 tuổi, dù đã về hưu hơn 20 năm mà vẫn phải trăn trở ngày ngày vì cuộc mưu sinh để nuôi vợ nuôi con.

Sau đây, tôi xin trân trọng gửi tới quý vị độc giả những dòng tâm sự của thầy giáo Nguyễn Hoàng Khanh về cái thời cuộc nhiễu nhương đang đày ải biết bao nhiêu thế hệ người Việt Nam từ ngày "Cách Mạng Mùa Thu" đến nay.

 70 NĂM NGHĨ PHẬN MÌNH
(Thơ tâm sự tặng Huy Văn)

 
Bẩy mươi năm chỉ "vâng lời"
Chết oan vẫn phải tươi cười "nhờ ơn...."
Đen ngòm phải nói trắng trơn,
Đói dài vẫn nói "thiên đường trần gian"
Viết không phạm "húy"các quan.
Nói thì phải đúng với đường lối chung
Khi cần, đấu cả cha, ông
Càng to mồm chửi, càng thông lập trường!
Đấu tranh giai cấp - tai ương
Ngoài đời tan nát, trong trường ghét nhau
Hôm qua "đồng chí, đồng bào "
Hôm nay hai tuyến chiến hào đấu tranh
 
Bắn giết cả vạn dân lành,
Vài câu nhận lỗi - tan tành nỗi oan
Hứng lên, bắt góp ruộng vườn,
Cửa hàng, nhà xưởng - triệt đường tư nhân
Cơm, mì, kem, phở quốc doanh
Gội đầu, cắt tóc ...cũng thành nhân viên
"Xin -Cho" gieo thói cửa quyền
Dân thành chuột bạch để đem thực hành.
Càng thi thố, càng tan tành
Đói nghèo vẫn tán "tài tình, tinh khôn"
Quay về kinh tế thị trường,
Tự khoe "cởi trói", mở đường dân sinh
Lúc này, bố nắm quyền hành
Con giòng, cháu giống tung hoành vét vơ
Nơi nào ngon mắt, dễ "phơ"
Khoanh vùng quy hoạch chung cư cao tầng
Xót thay giải phóng mặt bằng
Cả nhà bị tống ra đường lắt lay!
 
Thương sao, ruộng mật, bờ xôi
Cây ủi bật rễ, lúa vùi bùn đen
Đành làm thằng ở, con sen
Chân trời, góc bể phận hèn từ đây....
Tư bản đỏ, cả một bầy
Con ông, cháu cụ, đêm ngày hại dân
Đất này đổ máu bao năm
Mong nước độc lập, dân lành tự do
Pháp, Mỹ rút, giặc Tầu vô
Đoạn đường Bắc thuộc đang chờ đó đây !

  Đêm nằm càng nghĩ, càng cay
Đem thân phó mặc cho ai xoay vần
"Bắt cởi trần, phải cởi trần
"Cho may-ô mới được phần may-ô...."
Bẩy mươi năm sống xô bồ
Cuối đời mới thấy bơ vơ thân mình!


Hà Nội, Mùa hè đêm trở mưa
Nhà giáo Nguyễn Hoàng Khanh
(Một thời là thầy giáo của TBT Nguyễn Phú Trọng)




No comments:

Post a Comment