2015/04/12

ĐÔI LỜI HỎI TỔNG BÍ THƯ

Đặng Huy Văn
 
ĐÔI LỜI HỎI TỔNG BÍ THƯ
 (Thân gửi TBT Nguyễn Phú Trọng)

Từ Trung Nam Hải trở về(1)
Sao ông phấn khởi tràn trề vậy ông?

Dân tình bức xúc Biển Đông
Sao ông gặp “bạn” lại không hỏi gì?
“Bạn” khen, ông có nghĩ suy
Họ đang toan tính điều gì hay không?
Hay Tàu hứa giúp đảng ông
Nếu ông dâng tặng Biển Đông cho Tàu?
Để nay mai nếu đồng bào
Đứng lên lật đổ, “bạn” vào cứu ông?

Biển Đông là của non sông
Bao năm gìn giữ sao ông chẳng tường?
Tràn sông máu, ngập núi xương
Của dân chài lưới ngư trường đảo xa
Kia Hoàng Sa với Trường Sa
Còn lưu xương cốt ông bà tổ tiên
Của quân dân cả ba miền
Ngàn năm đánh giặc giữ yên biển mình!

Hay ông sang gặp “chú” Bình(2)
Hỏi về đại hội đảng mình Mười Hai?
Tổng bí thư nên cử ai?
Ai làm chủ tịch “chú” sai dễ dàng?
Thủ tướng phải chọn “tài năng”
Yêu nhân dân tệ rõ ràng dễ chơi
Quốc Hội bàn chuyện trên trời
Thân Tàu ắt sẽ thuận lời Bắc Kinh!

Ông hôn thắm thiết “chú” Bình
Vui như ngày hội quê mình pháo bông
Hai mốt phát súng chào ông
Làm ông quên hết non sông dặn gì!
Phải rồi “tuổi cổ lai hy”
Qua thì già cả đến thì trẻ thơ
Nhìn ông ngơ ngác dưới cờ
Mà thương sao thuở Đại Từ mộng mơ!(3)

Đôi lời hỏi tổng bí thư
Còn Bắc Thuộc đến bao giờ hỡi ông?

Hà Nội, 12/4/2015
Đặng Huy Văn

CHÚ THÍCH:

(1). TBT Nguyễn Phú Trọng vừa kết thúc “thành công rực rỡ” chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc từ ngày 7/4/2015 đến ngày 10/4/2015 theo lời mời của TBT đảng CS TQ kiêm chủ tịch nước CH ND Trung Hoa, Tập Cận Bình.

(2). “Chú” Bình: nói một cách đầy đủ là chú A Q Tập Cận Bình.

(3). Từ 1965 đến 1969, trường Đại Học Tổng Hợp Hà Nội đã lên huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên sơ tán. Ngày đó, ông Trọng học Khoa Văn đóng tại xã Vạn Thọ, còn tôi học Khoa Toán, đóng tại xã Văn Yên gần đó. Tuy chúng tôi học khác khóa (tôi vào trường sau ông Trọng) và khác khoa nhưng đều giống nhau ở chỗ là rất đói. Vì vậy, thỉnh thoảng chủ nhật, chúng tôi lại vào rừng đốn củi mang ra chợ bán để lấy tiền vào nhà dân mua sắn về nấu cháo ăn thêm vào ban đêm cho đỡ đói. Ngày ấy chúng tôi tuy ăn đói, mặc rách nhưng đã sống những tháng ngày đầy mộng mơ!


No comments:

Post a Comment